Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Chuẩn đoán và điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào?

Trĩ ngoại không còn quá xa lạ gì đối với mọi người, nó tạo sự bất tiện và đau đớn cho những ai mắc phải. Việc chuẩn đoán đúng giai đoạn bệnh là cách tốt nhất để điều trị hiệu quả. Vậy bệnh trĩ ngoại là gì, chẩn đoán và điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào?

>Chẩn đoán và điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào?
Chẩn đoán và điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào?

Chuẩn đoán bệnh trĩ ngoại


Bác sĩ của bạn có thể xem bạn có bị trĩ ngoại bên ngoài bằng cách nhìn. Các xét nghiệm và thủ thuật để chẩn đoán trĩ nội có thể bao gồm việc kiểm tra kênh hậu môn và trực tràng:

Kiểm tra kỹ thuật số. Trong quá trình khám trực tràng kỹ thuật số, bác sĩ của bạn chèn một ngón tay gloved, bôi trơn vào trực tràng của bạn. Người đó cảm thấy bất cứ điều gì bất thường, chẳng hạn như sự tăng trưởng. Kỳ thi có thể gợi ý cho bác sĩ của bạn cần phải thử nghiệm thêm hay không.

Kiểm tra trực quan. Vì bệnh trĩ nội tại thường quá mềm để cảm thấy trong quá trình khám trực tràng, bác sĩ của bạn cũng có thể kiểm tra phần dưới cùng của ruột kết và trực tràng bằng máy nội soi, ống soi hoặc chụp quang đại tràng.

Bác sĩ có thể muốn kiểm tra toàn bộ ruột kết bằng cách sử dụng nội soi nếu:

Triệu chứng và biểu hiện của bệnh trĩ ngoại từ gợi ý bạn có thể bị bệnh hệ tiêu hóa

Bạn có các yếu tố nguy cơ đối với ung thư đại trực tràng

Bạn trung niên và chưa có phương pháp nội soi gần đây

Điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào?


Giải pháp gia đình: Bạn thường có thể làm giảm đau nhẹ, sưng và viêm trĩ bằng phương pháp điều trị tại nhà. Thông thường đây là những phương pháp điều trị duy nhất cần thiết.

Ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ. Ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc. Làm như vậy làm mềm phân và tăng số lượng lớn của nó, điều này sẽ giúp bạn tránh được căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng từ bệnh trĩ hiện có. Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn từ từ để tránh các vấn đề về khí.

Sử dụng phương pháp chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật tại chỗ. Áp dụng một loại kem bán tự do mua bán hoặc thuốc chống trầm cảm có chứa hydrocortisone, hoặc sử dụng các miếng đệm chứa phù thủy nâu hoặc một chất gây tê.

Ngâm thường xuyên trong bồn tắm ấm áp hoặc bồn tắm xông hơi. Ngâm vùng hậu môn của bạn bằng nước ấm đơn giản 10 đến 15 phút hai đến ba lần một ngày. Một bồn tắm sitz phù hợp với nhà vệ sinh.

Giữ cho vùng hậu môn sạch sẽ. Tắm (tốt nhất) hoặc tắm mỗi ngày để làm sạch da quanh hậu môn của bạn nhẹ nhàng với nước ấm. Tránh dùng khăn lau có chứa cồn hoặc nước hoa thơm. Vỗ nhẹ vào khu vực khô hoặc dùng máy sấy tóc.

Không sử dụng giấy vệ sinh khô. Để giúp giữ vùng hậu môn sạch sẽ sau khi đi tiểu, hãy dùng khăn ướt hoặc giấy vệ sinh ướt mà không chứa nước hoa hoặc rượu.
Áp dụng lạnh. Áp dụng túi băng hoặc nén lạnh trên hậu môn để giảm sưng.


Với những phương pháp điều trị này, các triệu chứng xuất huyết thường biến mất trong vòng một tuần. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn không bị dị ứng trong một tuần, hoặc sớm hơn nếu bạn bị đau hoặc chảy máu trầm trọng.

Thuốc men: Nếu bệnh trĩ của bạn chỉ tạo ra sự khó chịu nhẹ, bác sĩ có thể đề nghị kem bán tự do, thuốc mỡ, thuốc nhỏ hoặc miếng đệm. Các sản phẩm này có chứa các thành phần, như hazel phù thủy, hoặc hydrocortisone và lidocaine, có thể làm giảm đau và ngứa, ít nhất là tạm thời.

Điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào?
Điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào?


Không sử dụng kem chống steroid bán tự do trong hơn một tuần trừ khi chỉ dẫn của bác sĩ vì nó có thể làm da bạn mỏng đi.

Chỉnh hình thắt máu trĩ ngoài: Nếu cục máu đông đau (huyết khối) đã hình thành trong một bệnh trĩ u ngoài, bác sĩ có thể loại bỏ cục máu đông bằng một vết mổ và thoát nước đơn giản, điều này có thể giúp giảm nhẹ. Quy trình này hiệu quả nhất nếu được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi phát triển cục máu đông.

Thủ tục xâm lấn tối thiểu: Đối với chứng chảy máu dai dẳng hoặc trĩ đau, bác sĩ có thể đề nghị một trong các quy trình xâm lấn tối thiểu khác có sẵn. Những phương pháp điều trị này có thể được thực hiện trong văn phòng bác sĩ hoặc các bệnh nhân ngoại trú khác và thường không cần gây tê.

Thắt dây cao su:  Bác sĩ của bạn đặt một hoặc hai dải cao su nhỏ xung quanh cơ sở của một bệnh trĩ nội bộ để cắt lưu thông của nó. Bệnh trĩ cảm giác xuất hiện trong vòng một tuần. Thủ tục này có hiệu quả đối với nhiều người.

Dải trĩ có thể gây khó chịu và có thể gây chảy máu, có thể bắt đầu từ hai đến bốn ngày sau khi làm thủ thuật nhưng hiếm khi nghiêm trọng. Thỉnh thoảng, những biến chứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.

Tiêm (xơ hóa):  Trong thủ thuật này, bác sĩ tiêm một dung dịch hóa học vào mô hemorrhoid để co lại. Trong khi tiêm gây ít hoặc không đau, nó có thể ít hiệu quả hơn so với thắt dây cao su.

Trong khi đông máu có ít tác dụng phụ và có thể gây ra sự khó chịu ngay lập tức, nó liên quan đến tỷ lệ trĩ cao hơn trở lại (tái phát) so với điều trị băng cao su.

Quy trình phẫu thuật: Nếu các thủ thuật khác không thành công hoặc bạn bị bệnh trĩ lớn, bác sĩ có thể đề nghị một thủ tục phẫu thuật. Phẫu thuật của bạn có thể được thực hiện như là một bệnh nhân ngoại trú hoặc có thể yêu cầu ở lại bệnh viện qua đêm.

Trong thủ thuật này, được gọi là phẫu thuật cắt bỏ trĩ, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ loại bỏ các mô quá nhiều gây ra chảy máu. Có thể sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau. Phẫu thuật có thể được thực hiện bằng gây mê cục bộ kết hợp với thuốc an thần, gây tê tủy sống hoặc gây tê tổng quát.

Phẫu thuật cắt bỏ tràn dịch màng phổi là cách hiệu quả và trọn vẹn nhất để điều trị bệnh trĩ nghiêm trọng hoặc tái phát. Các biến chứng có thể bao gồm tạm thời khó khăn khi đổ bàng quang và nhiễm trùng đường tiểu.

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau sau thủ thuật. Thuốc có thể làm giảm đau của bạn. Ngâm trong bồn tắm ấm cũng có thể giúp.

Ghép nối tử cung. Thủ thuật này, được gọi là phẫu thuật cắt bỏ trĩng móng hoặc ghim máu đông, làm tắc nghẽn dòng máu tới các mô viêm đa tạng. Nó thường được sử dụng chỉ cho bệnh trĩ nội bộ.

Các biến chứng cũng có thể bao gồm chảy máu, tiểu lưu trữ và đau, cũng như, ít khi, một nhiễm trùng huyết (đe dọa tính mạng). Nói chuyện với bác sĩ của bạn về lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Vì thế nếu như có bất kỳ biểu hiện của bệnh trĩ ngoại , người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y khoa hay phòng khám chuyên khoa trĩ để được đội ngũ y bác sĩ chuẩn đoán và đưa ra biện pháp điều trị hợp lý nhất.

Mọi thắc mắc về  cách chẩn đoán và điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào? Bạn có thể chat yahoo cùng bác sĩ của phòng khám trĩ Bình Dương bằng cách để lại những câu hỏi đó vào *khung chat* bên dưới.









Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét