Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Các môn thể dục không nên áp dụng cho bệnh trĩ

Tập tạ, chạy nhanh, tập cơ bụng và ngồi thiền yoga là các môn thể dục tốt cho sức khỏe nhưng không phải là những môn thể dục phù hợp với người bị bệnh trĩ.
Người bị bệnh trĩ cần phải chú ý đến vấn đề tập thể dục bởi các bài tập không phù hợp có thể sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh. Sau đây là các môn thể dục không nên áp dụng cho người bị bệnh trĩ.

Xem chủ đề khác trong blog: Chi phí cắt trĩ ngoại bao nhiêu tiền?

Nâng tạ, tập tạ

Nâng tạ và các bài tập về tạ có thể sẽ khiến cho các búi trĩ lòi ra ngoài mà người bệnh không thể kiểm soát được. Khi tập tạ, chúng ta thường phải gồng bụng và nín thở, khiến cho áp lực ổ bụng tăng đột ngột, nhất là khi muốn thử sức với khối tạ nặng cỡ 80-100 kg. Sự gia tăng áp lực ổ bụng làm tăng lực đẩy xuống vùng hậu môn, vị trí của búi trĩ và là một trong các yếu tố gây bệnh trĩ. Vì thế, không có gì khó hiểu nếu búi trĩ lòi ra ngoài khi bạn bị bệnh trĩ ngoại cấp độ 3.
Người bị bệnh trĩ không nên tập các bài tập về tạ. Nếu bạn vẫn muốn tập tạ, chỉ nên chọn tạ có khối lượng không vượt quá 1/3 trọng lượng cơ thể. Người bệnh cũng không nên tập trong tư thế ngồi hoặc đứng, chỉ nên tập trong tư thế nằm ngửa để hạn chế những tác động xấu đến tình trạng của bệnh.

Các môn thể dục không nên áp dụng cho bệnh trĩ
Không nên tập tạ quá sức để tránh nguy cơ tái phát trĩ

Chạy nhanh

Các môn thể thao phải vận động nhiều và chạy nhanh như marathon, bóng đá có tác dụng rèn luyện cho cơ chân co nhanh hơn, mạnh hơn, cơ thể trở nên dẻo dai hơn. Về mặt lý thuyết, các môn thể thao này rất có lợi cho bệnh trĩ và đánh tan sự ứ trệ máu ở các búi trĩ làm giãn tĩnh mạch không bị giãn thêm. Nhưng để chạy được nhanh thì chúng ta cần căng cứng cơ bụng, lấy hơi, giữ một áp lực cố định trong bụng. Áp lực trong bụng có thể tăng lên gấp 2-3 lần so với bình thường và đó cũng là một thử thách to lớn với người bị bệnh trĩ. Ngoài ra, chạy nhanh làm cọ xát hậu môn và gây đau rát. Vì vậy, thay vì tập chạy nhanh thì đi bộ sẽ là lựa chọn phù hợp hơn đối với người bị bệnh trĩ.

Tìm hiểu thêm về phòng khám thủ dầu một.

Tập cơ bụng

Đối với các bạn nữ, đường cong là tiêu chí để đánh giá vẻ đẹp của người phụ nữ. Với nam giới, cơ bụng 6 múi được xem là tiêu chuẩn vàng với đấng mày râu. Để tăng hiệu quả tập luyện, nhiều người không chỉ thực hiện động tác gập bụng thông thường mà còn đeo cả một quả tạ nặng 5 kg vào vai, ngực, cổ để cơ bụng nổi mạnh hơn nữa.
Tuy nhiên, khi gập xuống, cơ thể đang ở trong tư thế nhịn hơi, áp lực sẽ đổ dồn toàn bộ vào khung chậu, trực tràng. Điều này không chỉ làm tăng áp lực ổ bụng mà còn làm máu kém lưu thông, khiến cho bệnh trĩ ngày càng nặng hơn.

Các môn thể dục không nên áp dụng cho bệnh trĩ
Tập yoga không phù hợp với những người đang điều trị bệnh trĩ

Ngồi thiền và yoga

Ngồi thiền và yoga là môn thể dục giúp trấn an thần kinh, đặc biệt rất tốt cho những người có biểu hiện của chứng bệnh liên quan đến thần kinh như stress, tăng huyết áp, hoảng sợ, hưng cảm, lo lắng. Nó cũng giúp hoạt hóa hệ thần kinh phó giao cảm nên rất tốt cho các bệnh như đái tháo đường, rối loạn tiêu hóa, trấn an tinh thần,….
Tuy nhiên, để hai hình thức luyện tập này phát huy tác dụng thì phải tập luyện đủ số bài và thời lượng rất dài, thường phải tập luyện hàng giờ. Chính vì vậy mà ngồi thiền và yoga trở thành bài tập không phù hợp với người đang điều trị bệnh trĩ hoặc có dau hieu benh tri.

Mọi thông tin liên quan đến bệnh trĩ hay các bệnh về hậu môn – trực tràng thì có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một, địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương. Bạn cũng có thể gọi điện thoại đến số 0274 368 9588 hoặc 0908 522 700 để các bác sĩ tư vấn thêm giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét