Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Không nên tự điều trị bệnh trĩ

Từ xưa đến nay, nhiều người bị mắc bệnh trĩ nhưng không đi khám mà tìm cách tự điều trị hay điều trị bệnh trĩ theo phương pháp “gia truyền” không được cấp giấy phép của ngành y tế.
Chúng tôi nhận được thắc mắc của bạn đọc: “Tôi bị bệnh trĩ ngoại độ 3 nhưng vẫn chưa có điều kiện điều trị. Cho tôi hỏi nên uống thuốc gì ngăn bệnh trĩ có tiến triển xấu hơn ạ?”. Chúng tôi xin được phép trả lời như sau:
Bệnh trĩ là căn bệnh do có sự căng giãn quá mức các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng, đặc biệt là phình tĩnh mạch các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn dẫn đến hình thành búi trĩ.
Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bệnh trĩ có 4 cấp độ. Bệnh trĩ cấp độ 1 và 2 được xem là nhẹ, người bệnh thường có các triệu chứng như đau và có khi chảy máu khi đi đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch gây viêm nhiễm, ngứa và ướt xung quanh hậu môn.


Bệnh trĩ cấp độ 3 và 4 được xem là nặng, búi trĩ ở bên trong (nằm trên cơ thắt hậu môn, nằm bên trong không thò ra ngoài được gọi là trĩ nội) bị sa quá mức gây nghẹt hay tắc mạch gây nứt, apxe hậu môn, hoặc búi trĩ lòi ra ngoài (trĩ ngoại) bị tổn thương nhiễm trùng gây loét, xuất huyết trầm trọng hay tạo thành các cục máu đông nằm ở trong búi trĩ, có nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm.
Trong trường hợp bệnh trĩ nhẹ có thể dùng thuốc để điều trị. Có 2 loại thuốc dùng để điều trị bệnh trĩ là loại thuốc viên dùng để uống và loại có tác dụng tại chỗ là thuốc mỡ dùng để bôi hoặc thuốc đạn đặt hậu môn.

Xem thêm bài viết khác: nổi mụn nhọt ở hậu môn.
Không nên tự điều trị bệnh trĩ
Không nên tự điều trị bệnh trĩ
Thuốc viên uống trị bệnh trĩ thường chứa hoạt chất có tác dụng làm bền thành tĩnh mạch hay các chất có chiết xuất từ thảo dược gọi chung là flavonoid. Do tác động đến tĩnh mạch nên các thuốc trị bệnh trĩ còn dùng để điều trị suy giãn tĩnh mạch (tê chân, nổi gân xanh). Ngoài ra dùng thuốc uống tác động chính trên tĩnh mạch trĩ, bác sĩ có thể chỉ định thêm các loại thuốc khác thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau, trị táo bón,…
Người bệnh cần phải dùng thuốc đúng chỉ định, dùng đủ và đúng, nên kiên trì dùng thuốc lâu dài. Còn thuốc có tác dụng tại chỗ thường dùng các chất bôi trơn, chất làm mềm và dịu da, thuốc giảm đau, chất bổ dưỡng sẽ giúp cho tổn thương nhanh lành hơn.
Trường hợp của bạn đọc vừa gửi hỏi bị bệnh trĩ ngoại độ 3. Tức là bạn có thể bị bệnh trĩ nặng, lúc đầu có thể bị bệnh trĩ nội nhưng sau đó búi trĩ đã sa ra ngoài giống như bệnh trĩ ngoại. Nếu đúng như vậy thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa về hệ tiêu hóa hoặc hậu môn trực tràng để khám và điều trị đúng cách.

Tìm hiểu thêm về: benh vien tri benh tri o binh duong.

Có thể bác sĩ không cho dùng thuốc thì gọi là ngăn bệnh tiến triển xấu hơn mà phải dùng đến các phương pháp ngoại khoa đối với bệnh trĩ nặng là cắt, đốt, mổ, thắt búi trĩ,…
Khi điều trị bệnh trĩ tốt hơn hết là nên có sự thăm khám, chẩn đoán và theo dõi từ các bác sĩ. Đặc biệt là khi bác sĩ phải thực hiện phương pháp ngoại khoa là phương pháp triệt để điều trị dứt điểm khi các búi trĩ đã quá lớn, có kèm sa trực tràng hoặc để bệnh quá lâu. Ta cũng nên biết rằng có một biến chứng thường thấy ở bệnh trĩ là chảy máu hậu môn.
Tuy nhiên chảy máu khi đi đại tiện có thể là triệu chứng của nhiều bệnh ở đại tràng, trực tràng, thậm chí bệnh nguy hiểm hơn là ung thư trực tràng. Vì thế cần phải đi khám bệnh, kiểm tra để biết chính xác và để các bác sĩ đề ra hướng điều trị sao cho phù hợp. Người bệnh không tìm cách tự điều trị khi không biết bệnh tình như thế nào. Đồng thời cũng không nên tìm đến nơi điều trị bệnh trĩ gọi là “gia truyền” không có giấy phép của ngành y tế mà “tiền mất tật mang”, thậm chí còn hủy hoại cả vùng hậu môn trực tràng gây nguy hiểm đến cả tính mạng.

Mọi thông tin về bệnh trĩ hoặc các bệnh ở hậu môn trực tràng có thể liên hệ đến phong kham da khoa thu dau mot binh duong địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét